Nhân tháng hành động vì trẻ em và dịp hè năm 2024, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em phối hợp với Phòng LĐ-TB & XH các đơn vị tổ chức hoạt động Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường THCS huyện Nam Đông, thị xã Hương Thuỷ, Thành phố Huế.
Hoạt động giáo dục kĩ năng gồm 05 lớp tập huấn cho 1.700 em của 12 trường THCS trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em; phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các đơn vị; phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các diễn giả là chuyên gia tâm lý tham gia giảng dạy trao đổi tại các buổi tập huấn.
Qua đó giảng viên đã truyền đạt một số nội dung, kiến thức xây dựng tình bạn đẹp - phòng chống bạo lực học đường, trong đó trọng tâm là phương pháp lấy yêu thương hoá giải nóng giận, xây dựng lối sống từ chối bạo lực. Tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em trong giai đoạn này rất quan trọng vì ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình trong tương lai. Tuyên truyền về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết để các em nâng cao kiến thức và trở thành tuyên truyền viên phòng chống tảo hôn trong gia đình, dòng họ, tại địa bàn sinh sống.
Các lớp tập huấn đã giúp các em học sinh nắm được các quy tắc phòng chống bạo lực học đường, phòng chống nạn tảo hôn đồng thời giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt về vấn đề sức khỏe sinh sản khi còn trên ghế nhà trường. Các em tham gia hào hứng, trao đổi sôi nổi với các giảng viên những vấn đề thắc mắc để được giải đáp.
Tuy nhiên, tại một số điểm trường các em còn thụ động, chưa mạnh dạn đặt câu hỏi, phát biểu ý kiến, các kiến thức về phòng chống bạo lực học đường, cách phòng chống xâm hại tình dục, tảo hôn là gì...thì các em chưa hiểu và chưa có kiến thức để bảo vệ bản thân.
Đặc biệt trong dịp này, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, chương trình phối hợp lồng ghép trao 370 suất quà tặng bằng tiền mặt tại 05 lớp tập huấn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường.
Cuộc sống hiện đại đem lại những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt của xã hội, đã làm nảy sinh những vấn đề mà trẻ vị thành niên chưa từng gặp, chưa từng trải nghiệm. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống là điều vô cùng cần thiết để đáp ứng những thách thức và nắm bắt thời cơ trong thời kỳ hội nhập.
Nhằm nâng cao kĩ năng sống cho các em, trong thời gian tới ngành giáo dục cần quan tâm xây dựng tiêu chí giảng dạy kỹ năng sống theo từng độ tuổi, từng cấp học nhất định, nhằm nâng cao chất lượng truyền thụ kiến thức, giúp hình thành nên những nhân cách con người hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của đời sống, của xã hội thời kỳ hội nhập