Tìm kiếm tin tức
Liên kết
 
Hội thảo truyền thông về công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ
Ngày cập nhật 24/10/2019
Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Ngày 18/10/2019, tại Quảng Ninh, Tạp chí Gia đình và Trẻ em phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thư ơng binh và Xã hội) tổ chức ‘Hội thảo truyền thông về công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ”. Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tham dự và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An, Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn, Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh, Trường dạy nghề cho người khuyết tật, Câu lạc bộ trẻ tự kỷ tỉnh Quảng Ninh, các địa phương lân cận cùng các chuyên gia, báo cáo viên tới từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học sư phạm Hà Nội và đông đảo phóng viên báo chí của các cơ quan thông tấn của Trung ương và địa phương…  

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho rằng đây là một sự kiện rất ý nghĩa vì ngay sau khi có tài liệu của Quỹ BTTEVN, Hội thảo là một bước nhằm thảo luận tiếp việc truyền thông để đưa các tài liệu này đến được với người dân ở mọi miền Tổ quốc. Thực tế cho thấy, việc can thiệp sớm cho nhóm đối tượng là trẻ từ 2 đến 5 tuổi sẽ có hiệu quả tích cực. Thứ trưởng cho biết thêm, tại Việt Nam hiện nay chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ, nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ LĐ-TB&XH, nước ta có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng lên. Thời gian qua, trẻ mắc bệnh tự kỷ đã được can thiệp, điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau tại các trung tâm, gia đình như giáo dục tâm lý, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, tập vận động thông qua đó đã thành lập các mô hình can thiệp sớm.

Quang cảnh Hội thảo

Tại các hội thảo trước đây, nhiều chuyên gia, giáo viên các trường đại học đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế cho thấy để chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ hiệu quả thì ngoài điều trị y tế, các dịch vụ công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc cũng rất quan trọng. Đó là các dịch vụ tư vấn, trị liệu tâm lý, tham vấn, sử dụng ngôn ngữ trị liệu, tổ chức trò chơi mang tính chất hướng ngoại và trợ giúp khác tại cộng đồng.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh rằng truyền thông với vai trò và trách nhiệm xã hội đối với chứng tự kỉ là đem lại nhận thức đúng đắn về hội chứng này và nêu bật được tầm quan trọng của việc chăm sóc, can thiệp sớm, toàn diện đối với trẻ tự kỉ.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ trao đổi các ý kiến về thực trạng, những khuyến nghị với cơ quan nhà nước, cơ quan truyền thông để có thể phối hợp, tương tác thực hiện hiệu quả. Các khuyến nghị với gia đình trong việc chăm sóc trẻ; khuyến nghị với nhà trường, giáo viên để phát hiện, can thiệp sớm cho trẻ em tự kỷ.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng đề nghị Cục Bảo trợ xã hội và các cơ quan ban hành chính sách nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí, các cơ sở liên quan; để nghiên cứu các chính sách cho nhóm đối tượng trẻ tự kỷ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về phối hợp với Thanh tra Bộ giám sát các cơ sở có chăm sóc trẻ em, quan tâm đến các trường dân tộc nội trú, các cơ sở bảo trợ xã hội có liên quan đến tôn giáo mà chăm sóc trẻ em, triển khai Quyết định số 1438 về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tại cộng đồng.
Đại diện Câu lạc bộ trẻ tự kỷ tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội thảo
 
Hội thảo cũng nêu những khuyến nghị với gia đình về chăm sóc trẻ, khuyến nghị với nhà trường trong dạy dỗ chăm sóc trẻ, thông tin của các chuyên gia, nghiên cứu về trẻ tự kỷ tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời các đơn vị truyền thông tham mưu với Bộ những phương án truyền thông để thực hiện tốt các chỉ đạo, đề án, nội dung, sản phẩm nghiên cứu trong công tác phát hiện, chăm sóc, can thiệp có hiệu quả cho trẻ tự kỷ.
Ts. Nguyễn Hiệp Thương, Khoa Công tác xã hội – Trường Đại học sư phạm Hà Nội, cho rằng Nghề công tác xã hội cũng đóng một phần quan trọng cho hỗ trợ trẻ tự kỷ và đặc biệt gia đình trẻ tự kỷ vượt qua những khó khăn thông qua các hoạt động thúc đẩy chính sách giúp trẻ và gia đình trẻ phát triển hài hoà đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời giúp nâng cao năng lực thúc đẩy khả năng tự giải quyết và phòng ngừa các vấn đề xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Xúc động chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Nho, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ tỉnh Quảng Ninh hy vọng Bộ LĐ-TBXH và Bộ GD&ĐT phối hợp để phổ cập tới toàn bộ các giáo viên những kiến thức về trẻ tự kỷ. Đồng thời, bà hy vọng các cơ quan truyền thông sẽ chung tay để thay đổi nhận thức của cộng đồng về trẻ tự kỷ, có hiểu biết về trẻ tự kỷ, đồng cảm, thấu hiểu những khó khăn của trẻ tự kỷ, tránh kỳ thị, phân biệt đối với trẻ tự kỷ. Đặc biệt, bà mong muốn các cấp, các ngành sẽ có những chính sách dành cho trẻ tự kỷ để các em được có những chính sách hỗ trợ của nhà nước, bên cạnh đó là chính sách dạy nghề, chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, để giúp các em phục hồi chức năng, có cơ hội tìm được những việc làm đơn giản phù hợp với khả năng để có thể tự lo cho cuộc sống của mình sau này.
 
 
 
 
 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 252.130
Đang truy cập 145